Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân (Quẻ số 13 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 168 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 13 Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân là quẻ số 13 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 13 Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân?

Tượng quẻ: Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân (Quẻ số 13 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 同人于野, 亨, 利涉大川, 利君子貞.
Dịch âm: Đồng nhân vu dã, hanh, lợi thiệp đại xuyên; lợi quân tử trinh.
Dịch nghĩa: Cùng người ở đồng, hanh thông, lợi về sự sang sông lờn, lợi cho sự chính bền của đấng quân tử.
Giải nghĩa: Đồng là nơi rộng rỗng, lấy nghĩa ở xa và ở ngoài. Ôi chung cùng với người bằng đạo đại đồng của thiên hạ là lòng rất công của thánh hiền. Hễ đã có thể đại đồng với thiên hạ thì thiên hạ cũng chung cùng với mình; thiên hạ đã chung cùng, thì còn sự hiểm trở nào không thể vượt qua? Còn sự gian nguy nào không thể hanh thông? Cho nên lợi về sự sang sông lớn, lợi cho sự chính bền của đấng quân tử.
Loại Quẻ:  Cát
Tốt cho việc:  Công danh sự nghiệp: Tài lộc, có quý nhân phù trợ Tình duyên gia đạo: Hòa hợp, hạnh phúc Cải vận - Giải hạn: Có quý nhân phù trợ

Ứng dụng Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Kinh doanh được thành công, không phải nằm trong kỹ thuật đặc biệt gì, mà chính ở trong cái lý của sự đoàn kết, tức lấy lòng người làm gốc. 

Quẻ Đồng Nhân bao hàm ý đoàn kết và hòa hài. 

Bí quyết thành công của một xí nghiệp kinh doanh thực sự nằm ở chỗ nào? Đối với vấn đề này, những cuộc nghiên cứu cho thấy có nhiều quan điểm khác nhau tùy theo mỗi người. Một số nhà quản lý kinh doanh thường chỉ vắt óc suy nghĩ làm thế nào để chế tạo các sản phẩm có mẫu mã đẹp, kết cấu tốt, tìm những thủ đoạn để bán hàng cho nhanh, và chiếm lĩnh thị trường. Nhưng không dè rằng bí quyết kinh doanh thành công lại nằm ở một cấu trúc thâm sâu hơn: đó là cần phải có một lý thuyết triết học kinh doanh để chỉ đạo. Có một bậc đại sư trong kinh doanh nổi danh ngang với “vị Thần kinh doanh” Tùng Hạ Tân, đó là Đạo Thanh Hòa Phu, Đổng sự trưởng của Nhật Bổn Kinh Ngõa Chu Thức Hội xã; vào ngày 9 tháng 10 năm 1995, tại Nhân Dân Đại Hội Đường ông đã thuyết trình về đề tài “Tại sao xí nghiệp kinh doanh cần có một nền triết học?”, đề tài này được nghiên cứu cực kỳ tinh thâm và giúp cho các nhà kinh doanh không ít. Ông nói: “Kinh doanh thành công, không phải nằm trong kỹ thuật đặc biệt gì, mà nằm trong triết lý là làm cho các công nhân viên chức của xí nghiệp đoàn kết với nhau.”. Đó chính là nền triết học “Lấy tâm làm gốc”. Sự thành công trong kinh doanh chính là nằm ngay trong lực lượng này. 

Quẻ Đồng Nhân của kinh Dịch đã chỉ dạy cho chúng ta tư tưởng của nền triết học kinh doanh này: “Đồng Nhân vu dã, hanh, lợi thiệp đại xuyên, lợi quân tử trinh”, dịch nghĩa: “Cùng người ở thôn dã, hanh thông lợi cho việc vượt sông lớn, quân tử giữ chính bền thì lợi”. Dùng tư tưởng hiện đại để giải thích câu nói này như sau: “Tập hợp đám đông nơi cánh đồng bao la (tức là đoàn kết mọi người lại), giống như trong một phạm vi của một hãng xưởng rộng lớn, hòa đồng với mọi công nhân viên chức trong tinh thần công bình vô tư như thế thì làm bất cứ việc gì, cũng sẽ đạt được hanh thông, thuận lợi. Cho nên, dùng thí dụ “lợi cho việc vượt sông lớn”, ám chỉ xí nghiệp trên thương trường đã đạt đến mức độ phát triển đến đâu có lợi đến đó”. 

Đạo Thanh Hòa Phu đã thấm nhập được bí quyết thành công trong kinh doanh, nên ông đã chỉ rõ ràng, trong hoạt động kinh doanh “Nhân tâm là quan trọng hơn bất cứ cái gì”. Ông còn nói: “Nhân tâm thực sự thay đổi rất nhanh, có lúc cũng khó mà trông cậy vào nó, (vì chia rẽ), nhưng nói ngược lại, trên thế giới này, không có vật gì vững chắc hơn sự đoàn kết của lòng người”. 

Thế thì, một nhà kinh doanh trong xí nghiệp, làm thế nào để “đoàn kết được nhân tâm?”. Về mặt này, quẻ Đồng Nhân khuyên dạy chúng ta được vài điều: thứ nhất, “Thiên dữ hỏa, Đồng Nhân. Quân tử dĩ loại tộc biện vật”, dịch nghĩa “Trời và lửa tượng trưng sự hòa đồng với người. Quân tử xem đó phân chia chủng loại và biên biệt mọi vật”, ý muốn nói rằng, một nhà kinh doanh trên phương diện đối nhân xử sự, cần phải đặt nặng và tôn trọng điểm “tương đồng”, không nên so đo phân biệt chỗ khác nhau nhỏ nhặt (tiểu dị), đó chính là “dĩ loại tộc biện vật”, tức phân biệt rõ chỗ giống nhau và khác nhau của mọi sự vật. Điều thứ hai: “Xuất môn đồng nhân, hựu thùy cữu dã”, dịch nghĩa “ra cửa hòa đồng với người, còn ai lỗi nữa”, ý muốn nói rằng, một người lãnh đạo kinh doanh phải vượt qua các khung cửa nhỏ hẹp của ngôi nhà, tức là vượt qua sự quan hệ trong môn hộ, phá vỡ cái quan niệm bè phái. Làm như vậy sẽ không có lỗi (tức không có sai lầm). Điểm thứ ba “Đồng nhân vụ tông, lận đạo đã”, dịch nghĩa “người trong tông tộc cùng nhau là đã sai rồi”, ý muốn nói rằng, cần phải phá vỡ cái quan niệm bà con, gia đình trị. 

Ngày nay, trong lúc thị trường kinh tế đang thay đổi quỹ đạo, còn có một số xí nghiệp ở thôn trấn hoặc xí nghiệp tư nhân, trong giai đoạn khởi đầu của họ, dùng mô thức quản lý gia tộc để điều hành hoạt động. Nhưng theo kinh nghiệm thành công của nước ngoài, nếu chỉ giới hạn hẹp trong mô thức gia tộc quản lý, thì xí nghiệp chắc chắn không thể phát triển qui mô lớn được. Muốn phát triển qui mô lớn, cần phải vượt qua và phá bỏ mô thức gia tộc này. Nếu tiến tới chế độ công ty cổ phần trách nhiệm hữu hạn, rồi lại tiến tới mô hình tập đoàn quy ước hóa, pháp chế hóa trong quản lý kinh doanh, thì nhà kinh doanh mới có thể thành công đi vào nền thị trường quốc tế to rộng của thế kỷ 21. 

Bậc đại sư kinh doanh của Nhật Bản là Đạo Thạnh Hòa Phu diễn thuyết tại Đại hội đường nhân dân, về triết lý “lấy lòng người làm gốc”, trên thực chất, là tư tưởng triết học để phát triển kinh tế, mà hạch tâm của nó là “con người”. 

Điều này thuyết minh cho chúng ta thấy rõ rằng, ý tưởng vị đại sư kinh doanh Nhật Bản cũng đã được kinh Dịch nhắc nhở từ lâu. Còn chúng ta, chỉ cần lấy kinh nghiệm thành công mà người khác đã thu được mà nói theo, tức là “Xí nghiệp kinh doanh cần phải có một nền triết học kinh doanh tốt, hoàn hảo”, để học tập và thực hiện “Lai nhật khả truy, vi thời vị vãn dã”, nghĩa là “ngày mai vẫn còn có thể theo đuổi, làm thì vẫn chưa muộn”. Chỉ cần chúng ta nhận thức là đúng thì cứ làm. Trên mảnh đất của chúng ta, trên thương trường của chúng ta, rồi đây sẽ xuất hiện những bậc đại sư kinh doanh trên đất nước chúng ta, điều đó không phải là khó. Lịch sử sẽ chào đón các bậc đại sư của chúng ta xuất hiện. 

Dĩ nhiên điều này vốn là khúc chiết, và cũng là quy luật phát triển của lịch sử. Thậm chí, có những lúc ta có thể đi lệch ra khỏi quỹ đạo của những quy luật phát triển kinh tế, nhưng lệch ra khỏi quỹ đạo kinh tế, cũng chính là quy luật vậy. Đó là quy luật đào thải của tự nhiên.

Bài viết cùng chủ đề

Người Có Nhóm Máu O Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Người Có Nhóm Máu O Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Người Có Nhóm Máu O Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Ngũ Hành và Các Quy Luật Của Ngũ Hành

Ngũ Hành và Các Quy Luật Của Ngũ Hành

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ngũ Hành và Các Quy Luật Của Ngũ Hành

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Hôn Nhân Chuẩn Xác Nhất

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Hôn Nhân Chuẩn Xác Nhất

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Cách xem bói chỉ tay đường hôn nhân để hiểu quan niệm hôn nhân và độ quan tâm đối với tình dục, người khác giới của một người. Cách xác định tuổi kết hôn dựa trên đường hôn nhân.