Giải Thích từ "Địa lí" trong Phong Thủy Học và trong Kinh Dịch

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 10 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 10/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

“Địa lí” trong Phong Thủy là gì? Các yếu tố địa lý sử dụng trong phong thủy là gì?

Trong cuộc sống, chúng ta thường xem xét nhiều yếu tố khác nhau khi quyết định về một vị trí hoặc một công trình đặt ra, bao gồm vị trí, hướng nhà, địa chất đất, và nhiều yếu tố khác. Trong phong thủy, các yếu tố này được coi là có thể tác động đến sự may mắn, sức khỏe, và sự thành công của một người. Bài viết này sẽ giới thiệu về lĩnh vực địa lý trong phong thủy và các kỹ thuật liên quan, bao gồm phong thủy hướng nhà và phong thủy địa chất đất. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về việc sử dụng các yếu tố địa lý trong phong thủy và xem năm 2024 liệu có thể tin tưởng vào các kỹ thuật này hay không.

“Địa lí” trong Phong Thủy là gì?

Địa lý trong phong thủy là một lĩnh vực liên quan đến việc sử dụng các yếu tố về địa lý, bao gồm vị trí địa lý, hướng nhà, địa chất đất, và những yếu tố khác, để xác định các tác động của chúng trên con người và các sự kiện trong cuộc sống. Trong phong thủy, những yếu tố địa lý được coi là có thể tác động đến sự may mắn, sức khỏe, và sự thành công của một người.

Danh từ “Địa lí” xuất hiện sớm nhất trong tác phẩm nào? 

Từ Địa lí được xuất hiện sớm nhất là ở trong sách “Chu Dịch”. Trong chương Hệ từ sách Chu Dịch có viết: “Dịch chuẩn theo trời đất, nên đầy đủ đạo trời đất. Ngẩng đầu có thể xem Thiên văn, cúi xuống có thể xem Địa lí, vì vậy có thể biết hết các lẽ huyền diệu bí mật”. 

Chu Dịch là sách cổ nhất của Trung Quốc, rất có uy lực và là bộ sách kinh điển nổi tiếng nhất, đó là kết tinh trí tuệ của dân tộc Trung Hoa. Nội dung sách Chu Dịch vô cùng phong phú, đề cập đến phạm vi rất rộng từ Thiên văn đến Địa lí và con người. Từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội, từ hình thành xã hội đến đời sống xã hội; từ việc trị nước của vua chúa, quan tướng đến cách xử thế của dân chúng, tất cả đều chi tiết, tỷ mỉ, rõ ràng. Hào từ, quẻ từ của 64 quẻ trong sách Chu Dịch không chỉ ghi chép rất hệ thống về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, khoa học con người và phương diện y học mà còn tiềm tàng các thông tin về hiện tại, tương lai và quá khứ; Đồng thời còn là phương pháp dự báo quý báu. 

Chu Dịch hay còn gọi là Kinh Dịch bắt nguồn từ Hà Đồ, Lạc Thư. Từ thời Chiến Quốc được coi là một trong các tác phẩm kinh điển của học phái Nho học, sau đó được liệt vào kinh điển hàng đầu của học phái Nho học. Trong thời kỳ Xuân Thu, thánh nhân Khổng Tử viết “Dịch Truyện”, về sau “Dịch Truyện” được chép vào “Kinh Dịch” cũng chính là sách Chu Dịch mà ngày nay chúng ta được thấy. “Chu Dịch – Hệ từ” là lời giải thích Kinh Dịch của đức Khổng Tử. Do đó có thể nói từ Địa lí xuất phát từ Trung Quốc. 

Về hàm nghĩa của Chu Dịch từ xưa đến nay có rất nhiều thuyết"

Kinh Dịch giải thích từ “Địa lí” như thế nào? 

Trong “Hệ từ thương - Kinh Dịch” có nói về từ Địa lí như sau: “Dịch chuẩn theo đạo trời đất, nên có đầy đủ đạo trời đất, trên có thể xem thiên văn, dưới có thể xét địa lí, vì vậy có thể thấu hiểu các lẽ huyền diệu bí mật từ đầu đến cuối nên có thể biết lẽ sống chết. Cùng giống như trời đất nền không có sai khác. Biến khắp vạn vật mà đạo lí trùm khắp nên không có sự thái quá. Chuyển dịch mà không trôi chảy, vui với đạo trời đất, biết mệnh trời nên không ưu lo. Giữ yên đất mà đôn đốc đạo Nhân nên biết yêu thương. Biết hoá theo phạm vi trời đất mà không vượt quá, tạo thành vạn vật mà không để sót, thông đạt đạo ngày đêm mà tự biết, vì vậy thần kì không theo phương hướng mà Dịch Không không cụ thể”. Trong đoạn văn này địa lí có ý nghĩa là mặt đất. Sách Chu Dịch chương Hệ Từ Hạ viết: “Thời Cổ Bào Hi (tức Phục Hi) làm vua cả thiên hạ, xem thiên văn trên trời, địa lí dưới đất; xem xét cầm thú gầm, xét đến thân xa, xét đến vật để làm ra bát quái theo đức của thần linh, tình cảm của vạn vật”. Các nhà phong thuỷ coi Phục Hy là thuỷ tổ đều bắt nguồn từ đó. Trong quá trình diễn biến về sau, biết thiên văn địa lí, giỏi về địa lý đều tinh thông thuỷ văn, địa chất, địa lí. 

Sách “Hoài Nam Tử chương Địa hình” đời Hán giải thích về Địa lí như thế nào? 

Sách “Hoài Nam Tử” là sự tổng kết tường tận và hệ thống về tư tưởng Đạo gia thời kỳ tiền Tây Hán. Cuốn sách này nghiên cứu sự thích ứng tư tưởng thống trị tức tư tưởng Hoàng Lão (Hoàng Đế và Lão Tử) là tư liệu cực kì quí giá và phong phú. Trong đó chương “Địa hình” ghi chép bố cục sơn thuỷ, các sản vật ở các địa phương, là một tác phẩm địa lí đầy sắc thái thần bí. 

Sách “Hoài Nam Tử chương Địa hình” là chương ghi chép địa lí thiên văn, địa lí nhân văn, địa lí sinh thái. Mở đầu sách chỉ ra: ghi chép về đại hình, giữa lục hợp, trong tứ cực rõ như mặt trăng mặt trời, lấy trời sao làm kinh, lấy Thái tuế làm trọng yếu. Trong khoảng trời đất, cửu châu bát quái, Đất có cửu sơn, Sơn có cửu tắc, Sông hồ có cửu số, Gió có bát đẳng, Nước có lục phẩm. Phàm đã là địa hình: Đông – Tây là kinh; Nam – Bắc là vĩ. Núi là tích đức, sông là tích tội, cao là sinh, thấp là tử”. Nói theo cách nói hiện đại tức là bao quát toàn bộ đất đai, khảo sát hình thế núi sông, thổ nhưỡng, địa chất để rồi khai thác lợi dụng đất đai giải quyết vấn đề ăn, mặc, ở, đi lại của cuộc sống. 

Cũng trong sách này có viết về vấn đề Địa lí như sau: “Trong khoảng trời đất, cửu châu, bát cực” và “ngoài cửu châu còn có bát hoàng”; “ngoài bát hoàng còn có bát hoằng”; “ngoài bát hoàng còn có bát cực”. (Châu, cực, hoàng, hoằng là các đơn vị địa lí cổ không có số đo cụ thể). Chú thích của Cao Dụ là: “Hoàng là xa xôi nơi đất biên cương ở 8 phương, Hoằng là lớn rộng”. Thế nào là cửu châu: Đông Nam, Thần châu là đất Nông; chính Bắc, Duyên châu là đất Tính; chính Nam, Thứ châu là đất Ốc: Tây Nam. Giới châu là đất Diêm; chính Giữa, Kí châu là đất Trung; Tây Bắc, Bạc châu là đất ẩn; chính Đông, Dương châu là đất Thân. Vạch ra một cách tỷ mỉ chi tiết các khu vực mặt đất khác nhau. Trong chương này còn đề cập đến ảnh hưởng của môi trường Địa lí đối với con người: “Đất đai đều có sự phân loại, cho nên ở nơi sơn khí để nhiều con trai, ở nơi thuỷ khí đẻ nhiều con gái, nơi chướng khí thì mờ ám, nơi phong khí thì hay điếc; Đông phương là nơi sông suối đổ về, Mặt trời, Mặt trăng mọc ra nên con người có tướng Đoài: đầu nhỏ, miệng rộng, mũi cao; cao to mà không thọ. Nam phương là nơi tích tụ dương khí, khí nắng, khí thấp đọng lại, mau lớn mà yểu mạng”. Đó là tư liệu ghi chép toàn diện về quan hệ giữa đất đai và hình thể tính cách của con người. 

[Hình]

Các nhà phong thủy cổ đại cho rằng núi Côn Lôn là nơi phát nguồn của sơn mạch)

Vương Sung thời Đông Hán và Khổng Dĩnh Đạt thời Đường nhìn nhận về Địa lí như thế nào? 

Trong thời cổ đại Trung Quốc, Địa lí là chỉ khái niệm phong thuỷ ngày nay. Các nhà địa lí hoặc địa sử là các viên quan có chức năng xem phong thuỷ trong thời cổ đại. 

Vương Sung trong sách “Luận Hành” có viết giải thích về Địa lí là: “Trời có mặt trăng mặt trời, các vì sao gọi là văn, đất có núi sông, gò, đống gọi là lí.” 

Khổng Dĩnh Đạt thời Đường viết: “Đất có núi, sông, gò, đống đều có riêng đạo lí nên gọi là Địa lí”. Nói theo cách hiện đại thì mỗi khu vực khác nhau sinh ra địa hình, địa thế khác nhau, đều có thứ tự, căn cứ. Những cách tổng kết và dự đoán về địa hình, địa thế đó được gọi là Địa lí. Từ đây chúng ta dễ dàng nhận thấy Địa lí mà người xưa nói và khái niệm Địa lý mà chúng ta hiểu ngày nay có sự khác biệt rất lớn.

Các yếu tố địa lý sử dụng trong phong thủy là gì?

Trong phong thủy, các yếu tố địa lý được sử dụng để phân tích và xác định các tác động của chúng trên con người và sự kiện trong cuộc sống. Một số yếu tố địa lý thông dụng sử dụng trong phong thủy bao gồm:

  1. Vị trí địa lý: Vị trí của một ngôi nhà hoặc công trình có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì vị trí này có thể tác động đến hướng nhà, ánh sáng, và không khí.
  2. Hướng nhà: Hướng nhà của một ngôi nhà hoặc công trình có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì hướng nhà có thể tác động đến sự nhận thức của người dân về môi trường xung quanh và có thể có tác động lên sự may mắn của họ.
  3. Địa chất đất: Địa chất đất của một vị trí có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì nó có thể tác động đến sự khả năng sinh trưởng của cây cối và các cây trồng khác, và có thể tác động đến không khí và ánh sáng.
  4. Độ cao của một vị trí có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì nó có thể tác động đến sự khả năng tiếp nhận ánh sáng của một vị trí và có thể tác động đến không khí và môi trường xung quanh.
  5. Hướng mặt trời: Hướng mặt trời của một vị trí có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì nó có thể tác động đến sự khả năng tiếp nhận ánh sáng của một vị trí và có thể tác động đến không khí và môi trường xung quanh.
  6. Đường hầm: Đường hầm có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì nó có thể tác động đến sự khả năng tiếp nhận ánh sáng của một vị trí và có thể tác động đến không khí và môi trường xung quanh.
  7. Sông, hồ, vịnh: Sông, hồ, và vịnh có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì chúng có thể tác động đến không khí và môi trường xung quanh.
  8. Núi, đồi: Núi và đồi cũng có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì chúng có thể tác động đến không khí và môi trường xung quanh. Núi có thể giúp bảo vệ vị trí khỏi các gió và có thể giúp làm lạnh không khí xung quanh, trong khi đồi có thể giúp bảo vệ vị trí khỏi ánh nắng nóng và có thể giúp làm mát không khí xung quanh.
  9. Cây cối, cây trồng khác: Cây cối và cây trồng khác cũng có thể được xem là quan trọng trong phong thủy, vì chúng có thể tác động đến không khí và môi trường xung quanh bằng cách khí hậu và giúp làm mát không khí. Cây cũng có thể tác động đến sự may mắn của một vị trí bằng cách giúp tăng sự tổng hợp sản phẩm, tăng sự sinh trưởng, và giúp không khí trở nên mát mẻ hơn.

Kết Luận

"Địa lí" trong Phong Thủy là một khái niệm rất quan trọng và có nhiều tác động đến sự phát triển của con người và xã hội. Địa lí trong Phong Thủy được hiểu là sự tương tác giữa môi trường vật lý và sự sống của con người, bao gồm cả sự tương tác với những yếu tố không thể nhìn thấy như ánh sáng, không khí, điều hòa và nhiệt độ.

Trong Phong Thủy, người ta cho rằng các yếu tố môi trường vật lý có thể ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh, sự may mắn và sự phát triển của con người. Vì vậy, người ta thường dùng Phong Thủy để xác định và khắc phục các vấn đề liên quan đến môi trường, như sự không khí trong ngôi nhà, ánh sáng, khí hậu và cảnh quan xung quanh. Từ đó, người ta có thể tạo ra một môi trường sống tốt hơn cho mình và gia đình, và có thể tạo ra sự hòa hợp và sự bình yên trong gia đình.

Bài viết cùng chủ đề

Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá (Quẻ số 62 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá (Quẻ số 62 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 62 Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Hỏa Phong Đỉnh (Quẻ số 50 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Hỏa Phong Đỉnh (Quẻ số 50 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 50 Quẻ Hỏa Phong Đỉnh Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết