Quẻ Phong Sơn Tiệm (Quẻ số 53 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 61 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 53 Quẻ Phong Sơn Tiệm Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Phong Sơn Tiệm là quẻ số 53 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 53 Quẻ Phong Sơn Tiệm?

Tượng quẻ: Quẻ Phong Sơn Tiệm (Quẻ số 53 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 漸, 女歸, 吉, 利貞.
Dịch âm: Tiệm, nữ quy, cát, lợi trinh.
Dịch nghĩa: Quẻ Tiệm, con gái về, tốt, lợi về chính bền.
Giải nghĩa: Tiệm là tiến lên dần dần. Nó là quẻ đậu ở dưới mà nhún ở trên, tức là nghĩa không tiến gấp vội, có tượng con gái về nhà chồng. Lại, từ hào Hai đến hào Năm, ngôi đều được chính, cho nên lời chiêm của nó lợi về chính bền.
Loại Quẻ:  Cát
Tốt cho việc:  Công danh sự nghiệp: Quan lộc thăng tiến

Ứng dụng Quẻ Phong Sơn Tiệm Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Đi con đường bạo phát, không nghĩ đến sự tiến tới từ từ, nhìn về lâu về dài, đối với nhà kinh doanh chắc chắn tham vọng đó giống như uống rượu độc mà giải khát. 

Quẻ Tiệm bao hàm ý nghĩa từ từ tiến tới. 

Vốn kinh doanh cần phải nhờ vào sự tích lũy, không thể nóng nảy thấy lợi trước mắt nhảy một cái mà nắm bắt được. Nhưng hiện giờ, người làm kinh doanh, mỗi khi nhắc đến hai chữ “tích lũy” luôn luôn cho rằng bước đi chậm quá, gần như cho đó là tư tưởng “bảo thủ”. Ý nghĩa “tiệm tiến” hiện giờ bị các nhà doanh nghiệp cho là nhạt nhẽo. Trên đường kinh doanh, nếu không nghĩ phải nhờ vào sự tích lũy tiệm tiến, thế thì sẽ chọn con đường nhảy vọt, có “lợi bạo hơn”. Nhưng con đường đó, lấy tầm mắt lâu dài mà nhìn, đối với một nhà kinh doanh phảng phất như là “ẩm chẩm chỉ khát”, nghĩa là uống rượu độc để giải khát. 

Người sáng lập ra tập đoàn Mã Sư Bách hóa là Mi- cao.Ma-khơxi (Mể Cao. Mã Khắc tư), con đường thành công của ông hoàn toàn tương phản với tư tưởng “lợi bạo” đó. Ông chính là nhờ vào con đường tích lũy tiệm tiến mới thành một tập đoàn công ty phồn vinh nhất, có thực lực nhất của nước Anh bây giờ. Việc làm ăn của ông từ phương châm “Không cần hỏi đến tiền bạc, toàn bộ là một chữ “sĩ”. Để bắt đầu, và được mọi người hoan nghênh ngay; từ đó sự nghiệp kinh doanh của ông phát triển rất nhanh. Lịch sử kinh doanh của ông bắt đầu từ phương thức buôn bán song rất mộc mạc của thời nguyên thủy “lưng vác, vai gánh, đi theo đường phố mà rao hàng để bán”. Hơn nữa, sự thành công của ông rất đơn giản, chuyên lấy một nhãn hiệu, nghĩa là trước cái tên của ông là Mi-cao, thêm vào một chữ “Thánh” dùng nhãn hiệu “Thánh Mi-cao” để khai trương công cuộc kinh doanh. Ngoài ra, ông là một “nhà thương nghiệp chế tạo lớn nhất thế giới mà không có hãng xưởng hay nhà máy”. Một nhà thương nghiệp chế tạo mà không có hãng xưởng, có phải sẽ bị các nhà doanh nghiệp khác “bỏ rơi” hay “nhảy qua mặt của mày” không? Tuyệt đối không phải là như vậy. Bởi vì sự thành công của Mã Sư không phải nhờ vào một ngày, không phải nhờ vào cái lợi ngắn ngủi trước mắt, không phải dựa vào “lợi bạo” tức khắc; cái mà nó nương vào chính là “sự tiệm tiến” mà quẻ Tiệm của kinh Dịch đã nói. Từ từ mà tiến thì ai có thể cướp lấy được việc làm ăn của họ? 

Điều này giống như một hiệp sĩ có “nội công thêm hậu” trong võ lâm, bạn muốn dùng mấy chiều để đánh bại chàng hiệp sĩ đó quả thực là chuyện không tưởng. Việc cạnh tranh trong kinh doanh cũng giống như võ công, người nào có “nội công thâm hậu” thì người đó sẽ chiến thắng. Người đó có thể đứng vững để làm ra tiền ở vị thế bất khả chiến bại. 

Tượng quẻ Tiệm của kinh Dịch nói: “Sơn thượng hữu mộc, tiệm; quân tử dĩ cư hiền đức thiện tục.” Dịch nghĩa “Trên núi có cây, tượng trưng sự từ từ mà tiến tới. Quân tử xem đó mà ở hiền đức, khéo dạy đời.” Ý muốn nói rằng, mọi sự giống như cây mọc trên núi, phải từ từ mà sinh trưởng, như thế, núi cũng tùy theo nó mà cao lên. Quân tử bắt chước theo đó, mà từ từ tích súc sự hiền đức của mình, cải thiện lại phong tục. Tư tưởng này ứng dụng trong kinh doanh, tức là, một xí nghiệp muốn phát triển tất nhiên cần phải tích lũy, cần phải có ý thức sáng tạo, cải thiện phương thức và hoàn cảnh kinh doanh. Như Mã Sư tập đoàn ở Anh quốc, họ từ đầu đến cuối, luôn luôn cải thiện sự quan hệ mật thiết giữa họ và các thương gia chế tạo mà không chán nản, dù có những lúc bị lắm bực mình vì sự eo sách của họ. Mã Sư tập đoàn là một doanh nghiệp tiêu thụ, nhưng họ với các doanh nghiệp chế tạo cùng nhau hợp tác cải thiện vòng mắt xích kinh doanh, không ngừng sửa đổi và tuân thủ những sách lược kinh doanh bất đồng mà họ và những thương gia cung ứng đã đề xuất. Đây chính là hành động “thiện tục” trong quẻ Tiệm đã nói, và Mã Sư tập đoàn thực hành được. 

Về sự tích lũy vốn trong kinh doanh và sự trật tự trong việc làm ăn, quẻ Tiệm của Kinh dịch đều đưa ra những ví dụ rất sinh động. Thí dụ như: “Hồng tiệm vu can”, nghĩa là chim Hồng từ từ tiến tới bờ nước, so sánh việc kinh doanh như một con chim đang bay; sự hoạt động theo trình tự tiệm tiến trong kinh doanh được ví như sáu thứ bậc của con chim tiến tới. Bước thứ nhất là “Hồng tiệm vu can” (can tức là bờ nước), trước nhất là hành động tiến tới ven nước. bước thứ hai, “Hồng tiệm vụ bàn” (bàn là tảng đá lớn), chim Hồng từ từ tiến tới tảng đá lớn. Bước thứ ba, “Hồng tiệm vụ lục” (lục tức là đất, lục địa), chim Hồng từ từ tiến tới đất liền. Bước thứ tư, “Hồng tiệm vụ mộc” (mộc tức cây đà kèo trong nhà), chim Hồng từ từ tiến đến mái nhà. Bước thứ năm, “Hồng tiệm vu lăng” (lăng tức gò đồi). Bước thứ sáu, “Hồng tiệm vu đạt” (đạt tức là con đường lớn thông với bốn phương tám hướng), chim Hồng từ từ tiến tới con đường lớn thông với bốn phương tám hướng. 

Nếu một nhà doanh nghiệp muốn thành công trong kinh doanh, thì phải hiểu quá trình tiệm tiến có thứ tự như quẻ Tiệm đã trình bày, thì như thế nhà doanh nghiệp đó, đến chung cục sẽ không bao giờ bị “cùng đồ mạt lộ”, mà trái lại sẽ như chim Hồng tiến đến đại lộ thông thương đến năm châu bốn biển, nguồn tài lộc sẽ vô cùng. 

Nhưng điều quan trọng là phải chú ý trình tự tiệm tiến, nghĩa là từ từ mà tiến tới không thể “bạo phát” để rồi “bạo tàn”. 

Bài viết cùng chủ đề

Người Có Nhóm Máu AB Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Người Có Nhóm Máu AB Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Người Có Nhóm Máu AB Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Trong Phong thuỷ học gọi là “Tam cương ngũ thường” là chỉ điều gì?

Trong Phong thuỷ học gọi là “Tam cương ngũ thường” là chỉ điều gì?

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

“Tam cương ngũ thường” là chỉ điều gì? Luận giải chi tiết về ý nghĩa theo Phong Thủy Học 2024