Luận Về Sao Tử Vi

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 13 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 09/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Luận Về Sao Tử Vi

Tử Vi thuộc âm thổ, chủ tinh của hệ Bắc đẩu. Về hiện tượng Tử Vi, đứng bậc chí tôn còn gọi là để tòa (như vị vua). Khi luận về Tử Vi, điểm tối trọng yếu là phải thấy được những sao phò tá cho chủ tinh này. Như cổ ca viết:

Tử Vi nguyên thuộc thể Quan lộc cung chủ tinh Hữu tướng vị hữu dụng Võ tướng vì cô quân. (Sao Tử Vi vốn thuộc thổ Chủ quan tước quyền vị Có bề tôi thì mới hữu dụng Như vua mà không triều đình.)

Những sao tán tỉnh đứng ở đâu? Ở hai bên hoặc theo tam hợp chiếu gọi là giáp hay hiệp, hoặc đứng cùng Tí dụ Tử Vi đứng giữa hai cung bên có Tả Phụ Hữu Bật Xương Khúc. Hoặc Tử Vi cùng Tả Hữu đứng chung một cung, hoặc tam hợp xung chiếu là Tả Hữu.

Tử Vi thiếu Tả Hữu là cô quân. Vua phải có quần thần mới thành quyền lực, mới uy nghi. Quần thần là những sao nào? Tả Phụ, Hữu Bật, Thiên Khôi, Thiên Việt, Văn Xương, Văn Khúc, Hóa Lộc, Hóa Khoa, Thiên Mã.

Nếu không có quần thần lại còn gặp nhiều hung tinh tức là đế ngộ hung đồ (vua gặp kẻ cướp) hoặc “quân tử tại dã tiểu nhân tại vị” (vua bị đám gian thần triều quân uy hiếp). Để tinh trở nên vô dụng còn gặp nguy hại nữa.

Hung đồ tiểu nhân là những sao nào? Kinh Dương, Đà La, Linh Tinh, Hỏa Tinh, Địa Không, Địa Kiếp, Tham Lang, Tuần Triệt. Đừng quên rằng những sao kể trên chỉ là hung đồ tiểu nhân đối với Tử Vi thôi. Ở một số trường hợp khác, chúng lại thành cực tốt.

Sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư có câu: Quần thần khánh hội, phú quý song toàn (vua tôi hợp hội, giàu sang).

Cách này là cách Tử Vi gặp đầy đủ sao phò trợ. Như Tả Hữu làm tướng súy, Thiên Tướng Xương Khúc làm phụ tá; Khôi Việt làm quan truyền lệnh; Thiên Phủ làm tướng súy, Thiên Phủ làm quan coi kho, binh lương; Lộc Mã làm quan giữ sổ bộ phong chức tước.

Trong “Chư tinh vấn đáp”, Trần Hi Di tiên sinh viết: “Tử Vi là đế hoa, ở mọi cung đều có khả năng giáng phúc tiêu tại, hóa giải những hung ác của các sao khác, khả dĩ chế ngự hòa tỉnh, có năng lực biến thất sát thành quyền, hợp cùng với Thiên Tướng, Thiên Phủ đều thành sang quí, nếu không thế lực thì cũng giàu có, dù gặp Tứ Sát phá vẫn xem là trung cục hoặc bình thường chứ không đến mức thấp kém, hạ tiện.

Sang đến “Cổ Ca” lại thấy một câu khác: “Tụ hội với Kinh Dương Hỏa Linh biến thành loại ăn trộm, ăn cắp vặt”. Thế là thế nào? Hai câu mâu thuẫn nhau? Thật ra không mâu thuẫn. Tử Vi phải đi cùng với sao tốt khác đã, rồi gặp Tứ Sát mới là trung cục, Còn như gặp toàn sát tinh không tất nhiên thấp kém, hạ tiện.

Trường hợp Tử Vi đứng một mình tại Ngọ cung và Tí cung (đứng Ngọ đẹp hơn) tất có Thiên Phủ Thiên Tướng chiếu lên hội họp, sách gọi bằng cách Cực Ưỡng Ly Minh (Cực là tên gọi khác của Tử Vi, Ly là cung Ngọ). Các Cực Dương Minh dù không đến nỗi ra cái thân phận cô quân.

Chỉ xem thê cung mà thấy nhiều đào hoa tinh thì dễ bị vợ lừa. Vào số nữ thì khác, thường chỉ là chồng kém mình trên địa vị học vấn hoặc tiền bạc. Phủ, Tướng trong cách “Cực Ưỡng Ly Minh” đã góp phần nào cho sự cân bằng lực lượng chống với hung sát tinh.

Căn cứ vào câu phú: “Tử Vi cư Tí Ngọ, Khoa Quyền Lộc chiếu tới vị kỳ”, Tử Vi Tí Ngọ gặp thêm Khoa Quyền Lộc thì cán cân lực lượng ngã về Tử Vi, các thế lực cũng phải nhường bước.

Tử Vi thủ Mệnh an ở Ngọ. Không Sát tinh chức có tam công. Tử Vi Thiên Tướng đồng cung (Thìn - Tuất) đương nhiên Thiên Phủ chiếu hội, nhưng cách cục này không hay bằng Tí Ngọ Tử Vi hội chiểu Phủ Tướng (Phủ Tướng triều viên). Tử Tướng Thìn hay Tuất hãm vào Thiên La Địa Võng khó khăn hơn, nhất là vào sổ nữ không tránh khỏi vất vả..

Tử Vi Phá Quân, Tử Vi Thiên Tướng thủ Mệnh nữ, việc trăm năm không suông sẻ, lận đận chồng con. Tử Vi Phả Quân đóng Mệnh bị Liêm Tham Tị hoặc Hợi xung chiếu, Tử Vi Thiên Tướng đóng Mệnh, Phu cung, Tham Lang hội Liêm Trinh ở Dần hoặc Thân. Liêm Tham là hai sao mang tính chất sắc tinh rắc rối, bởi vậy nên vấn đề gia thất không êm. H Bây giờ bàn riêng về Tử Vi Phá Quân. Tử Vi Phả Quân đi cặp chỉ thấy ở hai cung Mùi và Sửu. Phá Quân là sao xung phong hãm trận, đi với Tử Vi được tính như vị tướng dũng mãnh. Tử Vi ra hiệu lệnh, Phá Quân thi hành. Muốn khống chế Phá Quân, Tử Vi cũng cần một trí lự cao. Do đó Từ Phá đóng Mệnh bất luận nam hay nữ đều là con người quyết đoán, chí phấn đấu sôi nổi, can trường là lợm, phiêu lưu, không thủ cựu, có đời sống hiếu động nhiều màu sắc.

Số trai Tử Phá dễ đi vào chính giới hay quần giới nếu gặp cơ duyên, Được Hóa Quyền Tả Hữu Kinh Dương là thành công. Tuy nhiên cuộc sống bôn ba thăng trầm. Tử Phá ra kinh doanh cũng đắc lực nhưng không bền vì nguyên tắc tiền bạc cần phải an định mới tụ để phá triển lớn.

Tử Phá nữ mệnh, người đàn bà tháo vát, ngang ngạnh bướng bỉnh, dám làm dám chịu, riêng về tình ái rất tùy tiện, tính dục mạnh. Sách mới có câu:

Tử Phá Tham Lang vi chỉ dâm. Kla nữ mệnh xem tướng cách cuộc Tử Phá Tham hội ước đa dâm.

Tử Phá và Tử Vi Tham Lang (tức cách Đào Hoa pham chủ). Nam mạng Tử Phả mà tuổi Sửu, Mùi, Thìn Tuất vào quân giới chính trị hay hơn các tuổi khác (Qua kinh nghiệm thôi. Sách vở không nêu lý do tại sao).

Tử Phá nữ mệnh đối với hiện đại tốt hơn thời xưa vì hiện đại người đàn bà được trọng qua sự nghiệp hơn là qua hôn nhân theo quan niệm tự do phóng khoáng là hạnh phúc.

Về cách Từ Vi Tham Lang đóng Mão và Dậu, cách này cổ thư gọi bằng Đào Hoa phạm chủ. Tử Vi là chủ, Tham Lang là Đào Hoa. Tham Lang ví như Đặt Kỷ, Tử Vi ví như Trụ Vương. Tham Lang như Tây Thi, Từ Vi như Phù Sai.

Tử Tham nữ mạng đa tình hiểu dâm, Tử Vi nam mạng dễ rơi vào lụy tình, bẫy tình, dại gái, mê gái. Sách có câu: Tử Tham Mão Dậu gặp Kiếp Không Kình Đà Linh Hòa thường đi vào đường tu hành. Tu hành nên hiểu theo nghĩa nghĩa khác nhau. Lão kỹ đầu thiền về già đi tu, hương nhang thờ cúng cũng kể làm thoát tục. Nhiều chồng rút cuộc nằm không cũng kể là tăng. Cả đời toàn gặp thất bại, lấy cho lắm vợ cuối cùng ngôi trợ thân cụ, đây là kết quả của Tử Tham tử sát Kiếp Không trong Mệnh cung của lá số,

Tử Tham Tử Sát tâm thần sinh ra chán nản thường trực, Không cứ phải cạo trọc đầu hay khoát áo nhà tu mới là thoát nhục, mới là tăng lữ.

Cách Tử Tham nếu chỉ gặp Hóa hay Linh tinh tránh được Hình Đà Không Kiếp thì tốt hơn. Trong khi cách Tử Vi Phá Quân gặp Linh Hỏa lại không tốt mà gặp Kình Đà lại hay như câu Phú: Tử Phá thủ Mệnh Ngộ Dương Đà, tiện khứ kinh thường (hội Dương Đà vào kinh thương hoạnh phát), Cổ nhân còn đưa ra câu phú sau đây: Tử Vi ngộ Phá Quân ở bốn cung Thìn Tuất Sửu Mùi tứ mộ cung, vị thần bất trung, vi tử bất hiếu (Tử Vi gặp Phá Quân ở bốn cung Thìn Tuất Sửu Mùi làm bề tôi trung, làm con bất hiếu).

Tử Vi Thiện Tướng tại Thìn hay Tuất đều gặp Phá Quân ở Tuất hay Thìn. Còn Tử Vi Sửu Mùi đương nhiên đứng bên Phá Quân.

( Từ Phá Sửu Mùi vào quân giới, chính giới đạt ước nguyện, hai giới này sự phản phúc bất trung chẳng khác gì chất dẫn hỏa chỉ chờ có lửa liền bốc cháy , bởi vậy không nên dùng người mang số Từ Phá làm tâm phúc.

Tử Vi Thiên Tướng gặp Phá Quân ở cung xung chiều 

cũng thế. Chỉ khác nhau ở điểm Tử Phá thì tự mình tạo phản, còn Tử Tướng thì nghe theo người làm phản. Một đàng do tham vọng, một đàng gió chiều nào ngả chiều ấy.

Còn vấn đề làm con bất hiếu? Bản chất con người Tử Phá không bao giờ chịu ước thúc trói buộc, làm việc chi hoàn toàn tự ý, vì lợi hay vì vợ dụ mà bất hiếu do cái lòng ích kỷ và ba phải.

Số nữ Từ Phá thủ mệnh bậc làm cha mẹ phiền lòng hơn Từ Tướng. Số nam ngược lại Tử Phá bướng, phiêu lưu, gây tai tiếng, gây xáo trộn, phá rối kỷ cương nhưng một ngày nào đó thành công.

Nam mạng Tử Vi Thiên Tưởng, phụ mẫu cung Thiên Lương hãm tại Tị hoặc Hợi. Thể cung Tham Lang bất hiếu nặng hơn như mê vợ mà quên công ơn sinh thành (Thế hội chiếu Đào Hoa) hoặc bỏ quê hương gia đình lưu lạc; hoặc phụ mẫu sớm xa trần thế, muốn ăn trả nghĩa đền không được.

Tử vi Thiên Tướng không thành công bằng Tử Phả. Sách ghi câu: Tử Vi Thìn Tuất ngộ Phá Quân, phú quý hư danh. Hư danh là không thực, hão huyền,

Nói đến Tử Vi, Thiên Phú đồng cung. Cách này hiện lên chỉ ở hai cung Dần và Thân.

Phú ghi mấy câu:

Tử Vi Nam Hợi Nữ Dần cung, Nhâm Giáp sinh thân phú quý đồng

Tử Vi Thiên Phủ toàn y phụ bật chi công Tử Phủ đồng cung chung thân phúc hậu

Tử Phủ, Nhật Nguyệt cư vượng địa, đoán định công hầu khí..

Câu thứ nhất Tử Vi Nam Hợi không có Thiên Phủ đồng cung, đó là cách Tử Vi Thất Sát với cung xung chiếu là Thiên Phủ. Chỉ có Dần cung mới đứng cùng Thiên Phủ thôi.

Vậy thì số gái Tử Phủ mà tuổi Nhâm Giáp giầu sang là bởi tại tuổi Giáp Lộc tồn đóng Dần, hội với Hóa Lộc đứng bên Liêm Trinh và Hóa Khoa đứng với Vũ Khúc, Hội đủ Khoa Quyền Công Lộc: Tuổi Nhâm Quyền Khoa ngay tại mệnh, và Lộc tồn nhị hợp từ Hợi Câu hai con như gấm thêm hoa, đa khoa Quyền Lộc còn cả Tà Hữu càng đẹp, đã sang trọng giàu có còn quyền thế.

Câu ba ý chí dù không phải tuổi giáp Nhâm cũng có đời sống bình ổn vững vàng.

Câu bốn nói điều Tử Phù đồng cung tại Thân tốt hơn tại Dần, vì Thân thì Thái Dương Thái Âm đắc địa trợ giúp cho vận trình, trong khi ở Dần, Thái Dương Thái Âm vào thế hãm (chỉ riêng cho tuổi Giáp).

Có một luận cử đáng ghi nhận nói: Tử Phủ đồng cung hội tụ cả hai chủ tỉnh Bắc và Nam đầu, như vậy thái quá nên dế cô đơn. Trường hợp Mệnh Phụ mẫu, Phụ chịu ảnh hưởng Cô Thần Quả Tú càng nặng dễ ly hôn, góa bụa, hoặc sớm khuyết cha mẹ.

Chuyền qua cách Tử Vi Thất Sát. Cách này chỉ hiện lên ở hai cung Tỵ và Hợi, Trần Đoàn tiên sinh viết: Tử Vi năng hóa Thất Sát vì quyền. Tử Vi đứng bên Thất Sát thể vị oai nghiệm , hùng tâm vạn trượng, như vị hoàng đế xuất chinh có bầy tướng giỏi, Tử Vi Thất Sát khả năng hành động cũng như khả năng suy tưởng kế hoạch đều giỏi, tham vọng cao, vào bất cứ lĩnh vực nào học vấn, kinh doanh, chính trị, quân sự, kỹ nghệ đều được. Thành tựu lớn hay nhỏ, cao hay thấp còn tùy thuộc các phụ tỉnh. Nếu nhiều phụ tinh tốt thì chức trọng quyền lớn, địa vị chức nghiệp khả kính.

Tử Vi Thất Sát có Hóa Quyền thể lực càng lớn. Phú nói: Tử Vi Thất Sát Hóa Quyền phản tác tinh tường (Tử Sát mà gặp Hóa Quyền lại thành hay đẹp). Tại sao dùng hai chữ phản tác? Bởi tại Tử Vi không Thất Sát mà chỉ Hóa Quyền tự mình không điều khiển được quyền sẽ đưa đến hung hiểm. Tử Vi hợp với Lộc Khoa Khôi Việt Tả Hữu hơn đứng riêng với Hóa Quyền. Từ Vi Thất Sát thủ Mệnh gặp Tuần Triệt uy thế bị giảm nhiều, thành công với hư vị, không có thực quyền. Như Phú nói: Tử Vi Thất Sát gia không vong, hư danh thụ ấm.

Tử Vi Thất Sát vào sổ Nữ thường được chồng nể vì do tài điều khiển gánh vác. Nhưng Tự Sát nam mạng thì VỢ quán xuyến,

Vai trò Thiên Phủ từ cung xung chiếu của cách Tử Vi Thất Sát chỉ là phụ họa vào cái tốt đã săn thôi. Về hình thái và tính nết của Tử Vi có những điểm sau: Tử Vi người đầy đặn, mặt vuông vắn hoặc tròn. Từ Vi có một sở đoản trên tính tình, ưa nghe lời phiên đông, khoán nịnh, đôi lúc kiên căng, và dễ phụ hội với kẻ quyền thế, hay biển tâm, bản chất tương đối trung hậu nhưng khi lượng hẹp hòi, thiếu anh hùng bản sắc. Có khuynh hướng năm thê bảy thiếp.

Trong Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư có đoạn viết:
Tử Vi viên hội cát tinh lâm
Nhị hạn phòng chi phúc lộc hưng
Thương nhân đắc ngộ đa tài phú
Quang quý phòng cho chức vị thăng.

Tử Vi nhập hạn bản vi tường
Chị khúng tam phương Sát Phá Lang
Dân thứ phùng chị đa bất lợi
Quan viên lạc hãm hữu kinh thương.

Nghĩa là: “Vận hạn gặp sao Tử Vi, thương nhân phát tài, làm quan thăng chức. Tử Vi là sao đem may mắn đến. Nhưng nếu gặp thêm với Thất Sát, Pháp Luân Tham Lang thì lại không tốt. Kẻ dân giả bất lợi, người chức vị khó khăn.

Sát, Phá, Tham đây là Tử Sát, Tử Phá và Tử Tham ở cung vận hạn. Không hẳn gặp những sao ấy sẽ bất lợi với khó khăn. Vì Tử Sát, Tử Phá thường gây ra biến động. Thời xưa con người sợ biến động. Nhưng thời nay biến động là cần thiết.

Thầy Tử Sát, Từ Phá ở vận trình hoặc tiểu hoặc đại vận mà hay tốt lên thì mừng chứ sao lại lo ngại. Những câu cổ ca trên không lấy gì là đúng cho hiện đại.

Về sao Tử Vi còn thấy những câu phú khác không ghi trong toàn thư mà của những nhà tướng số đời sau ghi lại qua kinh nghiệm.

*Để tọa ly cung tam Kỳ Hinh An Khội Xương Hồng Bật, mỹ mạo tài hung, hạn hữu Cự Sát Đà Linh, Chu Du cam hận mệnh vong.

(Tử Vi đóng Ngọ hội hợp với Khoa Quyền Lộc, Hinh, Tứ, Ấn, Khôi, Xương, là người tài giỏi, tướng mạo khôi ngô, nếu gặp vận hạn có Cự, Sát, Đà, Linh (Cự Môn, Đà La, Linh Tinh hoặc Thất Sát, Đà La, Linh Tinh) thì giống như Chu Du đời tam quốc nuốt hận mà chết).

*Để lạc nhàn cung, gia Khúc Xương đa ngôn giáo hoạt

(Tử Vi đóng Tí, Mão, Dầu hội tụ với Xương Khúc thì giảo hoạt và ưa nói quá sự thực.).

Trong khi Đầu Số Toàn Thư có câu: “Tử Vi Quyền Lộc ngộ Dương Đà tuy hoạch cát nhi vô đạo” nghĩa là Tử Vi có Quyền Lộc nên danh có của nhưng nếu gặp thêm Dương Đà nữa thì tâm chất bất nhân vô đạo.

Tử Vi mạc phùng Kiếp Không Hồng Đào nhập Mệnh giảm thọ. (Tử Vi mà gặp Kiếp Không, Hồng Đào tại Mệnh tất không thọ).

Tử Phủ đồng cung, Tuần Không xâm nhập, đế vô quyền nan giải hung tinh hạn ngộ. (Tử Vi Thiên Phủ tại Mệnh, bị Tuần Không, vua thành vô quyền khó giải cứu cho vận gặp hung tinh).

Dần mộc, Phủ Vị hội tạm Kỳ, Kình Bật cư lại, Mệnh xuất VÕ do văn quyền hành cứ phục chúng nhân, mạc phùng Không Kiếp hư vô. (Dần cung, Tử Vi Thiên Phủ có khoa, thêm Kinh Dương Hữu Bật có văn tài nhưng lại theo nghiệp VÕ, thành công người đời kiêng nể, nhưng nếu bị Không Kiếp lại thành sôi hỏng bỏng không).

Tử Phá mộ cung vô ưu họa ách, vận lại Phụ Bật, nguyện vọng đặc như câu, Thân kiêm Hồng Lộc Hóa Khoa khánh hội long vấn. (Tử Vi Phá Quân ở Sửu Mùi Thìn Tuất không lo những tai họa lặt vặt, tới vận gặp Tả Hữu thì mưu sự thành tựu, nếu cung thân lại được Hóa Khoa, Hóa Lộc 

Để tọa Thiên La Thân cư Triệt xứ, Giáp Kỹ nhân chung niên nan toại chỉ đa trải thế nhi. (Tử Vi đóng Thìn, cung Thân bị sao Triệt án ngữ, tuổi Giáp tuổi Kỷ suốt đời không toại chì, còn khổ vì vợ vì con).

Tử Sát Tổn cung, đề huề bảo hiểm, Hòa Tuyệt nhập xâm đa sát. Hạng hội Hồng Khoa An Mã dị lập chiến công. (Tử Vi Thất Sát ở cung Ty gặp Hỏa Tinh và sao Tuyệt thành người đa sát nếu có Hồng Loan, Hóa Khoa, Quốc Ân Thiên Mã hội tụ làm võ tướng dễ lập công to),

Tử Phủ Vũ Tướng Tả Hữu Long Phượng Khoa Quyền Lộc An, quần thần khánh hội chi cách gia Kinh Kiếp Loạn thế nan thành đại sự. (Cách quần thần khánh hội Tử Phủ Vũ Tướng Long Phượng Tả Hữu Khoa Quyền Lộc An nếu bị Kình Dương Địa Kiếp gặp thời loạn bất thành đại sự).

Tử Tham Tả Hữu hội trung
Có người con gái trốn chồng theo trai.

(Ở cách này Tả Hữu biến chất, tuy nhiên Tử Tham Ta Hữu còn phải them cả Tang Hồ nữa thì mới liều như thế).

Tử Tham Khội Việt phương Đoài
Long thần kỳ đảo ai ai cúng dường.

(Từ Tham đóng ở Dậu cung gặp Khội Việt dễ đi vào nghề thầy chùa thầy cúng).

Bài viết cùng chủ đề

Giải Thích từ "Địa lí"  trong Phong Thủy Học và trong Kinh Dịch

Giải Thích từ "Địa lí" trong Phong Thủy Học và trong Kinh Dịch

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

“Địa lí” trong Phong Thủy là gì? Các yếu tố địa lý sử dụng trong phong thủy là gì?

Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp (Quẻ số 21 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp (Quẻ số 21 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 21 Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Địa Trạch Lâm (Quẻ số 19 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Địa Trạch Lâm (Quẻ số 19 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 19 Quẻ Địa Trạch Lâm Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết